Giới thiệu hệ thống KVP Đánh giá, Phân tích, Can thiệp, Phát triển toàn diện

I. TỔNG QUAN
KVP là một hệ thống chuyên sâu hỗ trợ đánh giá và can thiệp cho trẻ có rối loạn phát triển như:
-    Tự kỷ
-    Chậm nói, rối loạn ngôn ngữ – giao tiếp
-    Tăng động giảm chú ý (ADHD)
-   Khuyết tật trí tuệ
-    Rối loạn cảm giác
-    Chậm phát triển toàn diện
-    Rối loạn học tập và hành vi
-    Các trường hợp đặc biệt do yếu tố sinh học hoặc môi trường
Hệ thống giúp nhà chuyên môn và gia đình hiểu rõ tiến trình phát triển của trẻ, từ đó xây dựng kế hoạch can thiệp phù hợp – toàn diện – bền vững.
II. ĐỘ TUỔI ÁP DỤNG
Áp dụng cho trẻ từ 0 đến 12 tuổi, đặc biệt hiệu quả trong giai đoạn 0–8 tuổi – thời kỳ nền tảng cho sự định hình và phục hồi tiến trình phát triển tự nhiên.
Hệ thống đánh giá và can thiệp theo tuổi phát triển, không phụ thuộc vào tuổi sinh học.
III. TRIẾT LÝ & NGUYÊN TẮC
KVP tuân thủ 3 nguyên tắc cốt lõi:
- Đúng giai đoạn phát triển thần kinh
- Đúng nhu cầu cốt lõi của từng cá nhân
- Đúng cách tiếp cận phù hợp với mỗi trẻ
Hướng đến:
- Phục hồi từ gốc rễ
- Phát triển toàn diện thể chất – cảm xúc – tư duy – hành vi
- Xây dựng nền tảng vững chắc cho hòa nhập xã hội và học đường
IV. NỀN TẢNG KHOA HỌC
Hệ thống KVP được xây dựng bởi Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Phúc – Chuyên gia Tâm lý học Trường học, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dục Hòa nhập Vĩnh Long, được phát triển từ nền tảng khoa học hiện đại trong Giáo dục đặc biệt, Tâm lý học phát triển và Thần kinh học, kết hợp kinh nghiệm thực tiễn trong can thiệp cho trẻ em tại địa phương.
Hệ thống được chuẩn hóa thành các mô-đun thực hành cá nhân hóa, dễ áp dụng trong lớp học, trị liệu và gia đình.
V. CẤU TRÚC HỆ THỐNG
KVP là hệ thống thực hành, không chỉ là lý thuyết. Bao gồm:
- Khung đánh giá phát triển:
→ Xác định chính xác mức độ phát triển và nhu cầu ưu tiên
→ Thiết kế logic tự nhiên – dễ sử dụng
- Hệ thống phân tích chuyên biệt:
→ Biến dữ liệu đánh giá thành định hướng can thiệp rõ ràng
→ Mỗi trẻ một lộ trình – không dùng chung phác đồ
- Khung xây dựng kế hoạch can thiệp toàn diện:
→ Kết nối đánh giá – mục tiêu – hoạt động – môi trường
→ Linh hoạt từ trung tâm đến gia đình
- Bộ công cụ hỗ trợ theo dõi – điều chỉnh:
→ Sổ tay, biểu mẫu, thang theo dõi tiến bộ trực quan
→ Phụ huynh và giáo viên dễ dàng cập nhật sự thay đổi
VI. ĐIỂM KHÁC BIỆT
     Dựa trên nền tảng khoa học thực chứng và linh hoạt theo điều kiện Việt Nam
     Tập trung vào phục hồi chức năng phát triển tự nhiên – không chỉ “dạy kỹ năng”
     Kết nối xuyên suốt giữa đánh giá – can thiệp – theo dõi – điều chỉnh
     Khuyến khích đồng hành ba bên: chuyên gia – gia đình – nhà trường
VII. TẦM NHÌN
“Đồng hành cùng gia đình và nhà chuyên môn trong hành trình phục hồi – phát triển – hòa nhập, với mục tiêu: Mỗi trẻ đều có cơ hội sống trọn vẹn với tiềm năng của mình”.
VIII. THÔNG TIN PHÁP LÝ & BẢN QUYỀN
Hệ thống KVP đã và đang được triển khai thí điểm tại Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dục Hòa nhập Vĩnh Long và một số cơ sở giáo dục tại địa phương.
Hệ thống KVP là tài sản trí tuệ được phát triển bởi ThS. Nguyễn Hoàng Phúc.
Mô hình và nội dung đã xác lập dấu ấn công khai từ năm 2025.
Mọi hình thức sao chép – sử dụng lại – đào tạo lại cần có sự cho phép bằng văn bản.
Liên hệ hợp tác – tư vấn – đào tạo:
ĐT: 0969 020 707, Email: nhphuc@vinhlong.edu.vn


XEM CHI TIẾT TÀI LIỆU