Giới thiệu cơ cấu tổ chức - hoạt động
* CƠ CẤU VÀ TỔ CHỨC TRUNG TÂM
THÔNG TIN BAN LÃNH ĐẠO
1. GIÁM ĐỐC
- Họ và tên: Nguyễn Hoàng Phúc
- Ngày tháng năm sinh: 09/10/1984
- Quê quán: Vĩnh Long
- Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ tâm lý học trường học
- Trình độ lý luận chính trị: Cao cấp
2. PHÓ GIÁM ĐỐC:
- Họ và tên: Hứa Minh Tâm
- Ngày tháng năm sinh: 10/10/1968
- Quê quán: Vĩnh Long
- Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm ngữ văn.
- Trình độ lý luận chính trị: Trung cấp
3. Trưởng phòng Hành chính tổng hợp
- Họ và tên: Trần Thu Trang
- Ngày tháng năm sinh: 01/5/1971
- Quê quán: Vĩnh Long
- Trình độ chuyên môn: Cử nhân Luật
- Trình độ lý luận chính trị: Sơ cấp
4. Trưởng phòng hỗ trợ can thiệp sớm
- Họ và tên: Phạm Thị Thanh Lan.
- Ngày tháng năm sinh: 01/01/1976.
- Quê quán: TPHCM.
- Trình độ CM: cử nhân Giáo dục đặc biệt.
- Trình độ lý luận chính trị: sơ cấp.
5. Phó Trưởng phòng hỗ trợ can thiệp sớm
- Họ và tên: Bùi Ngọc Uyên
- Ngày tháng năm sinh: 25/4/1978
- Quê quán: Vĩnh Long
- Trình độ chuyên môn: Cử nhân tiểu học
- Trình độ lý luận chính trị: sơ cấp
6. Chủ tịch công đoàn cơ sở
- Họ và tên: Võ Thị Mỹ Hồng
- Ngày tháng năm sinh: 26/12/1974
- Quê quán: Tiền Giang
- Trình độ chuyên môn: Cử nhân tiểu học
- Trình độ lý luận chính trị: sơ cấp
I. Phát hiện sớm, phân loại nhu cầu giáo dục và can thiệp giáo dục sớm
1. Trung tâm tổ chức phát hiện sớm thông qua đánh giá, phân loại nhu cầu giáo dục từ đó tư vấn hoặc đưa ra kế hoạch can thiệp giáo dục sớm cho trẻ em có dấu hiệu khiếm khuyết hoặc dấu hiệu suy giảm chức năng, học sinh khuyết tật.
2. Trung tâm tổ chức can thiệp giáo dục sớm cho trẻ em có dấu hiệu khiếm khuyết hoặc dấu hiệu suy giảm chức năng, học sinh khuyết tật theo kế hoạch đã được xây dựng.
3. Hằng năm, Trung tâm xây dựng kế hoạch phát hiện sớm, phân loại nhu cầu giáo dục và can thiệp giáo dục sớm trên địa bàn được giao phụ trách, trình sở giáo dục và đào tạo phê duyệt đối với Trung tâm công lập, báo cáo sở giáo dục và đào tạo đối với Trung tâm tư thục để tổ chức thực hiện.
II. Hỗ trợ giáo dục hòa nhập
1. Trung tâm thực hiện các hoạt động hỗ trợ giáo dục hòa nhập theo đề nghị của phòng giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục trực thuộc sở giáo dục và đào tạo, cơ sở trợ giúp xã hội trong địa bàn phụ trách:
a) Hỗ trợ việc xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân cho học sinh khuyết tật;
b) Hỗ trợ học sinh khuyết tật học hòa nhập học tập và rèn luyện kỹ năng đặc thù, kỹ năng sống phù hợp với khả năng và nhu cầu;
c) Tư vấn, hỗ trợ giáo viên trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục học sinh khuyết tật;
d) Tham gia huy động học sinh khuyết tật đến trường;
đ) Hỗ trợ, tư vấn cho cơ sở giáo dục, gia đình và cộng đồng về kiến thức, kỹ năng chăm sóc, giáo dục học sinh khuyết tật.
2. Trung tâm xây dựng kế hoạch hỗ trợ giáo dục hòa nhập trên địa bàn được giao phụ trách, phù hợp với khả năng đáp ứng của Trung tâm, trình sở giáo dục và đào tạo phê duyệt đối với Trung tâm công lập, báo cáo sở giáo dục và đào tạo đối với Trung tâm tư thục để tổ chức thực hiện.
III. Hoạt động dạy học và giáo dục tại Trung tâm
1. Học sinh được tổ chức theo lớp học. Mỗi lớp có không quá 12 học sinh. Việc sắp xếp lớp học cho học sinh trên cơ sở xác định khả năng, nhu cầu và kết quả giáo dục trong năm học trước của học sinh (nếu có).
2. Trung tâm tổ chức dạy học và giáo dục theo kế hoạch giáo dục của Trung tâm:
a) Kế hoạch giáo dục của Trung tâm là kế hoạch tổ chức dạy học và giáo dục cho học sinh khuyết tật theo phương thức giáo dục chuyên biệt.
b) Kế hoạch giáo dục của Trung tâm được xây dựng trên cơ sở triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non, chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và các nội dung giáo dục kỹ năng đặc thù phù hợp với khả năng, nhu cầu học sinh khuyết tật; giám đốc Trung tâm phê duyệt, báo cáo sở giáo dục và đào tạo và cơ quan quản lý chuyên môn khác theo quy định để tổ chức thực hiện.
3. Nội dung giáo dục kỹ năng đặc thù được tổ chức ít nhất 5 tiết (hoạt động học)/tuần, phù hợp với nhu cầu, khả năng của cá nhân học sinh. Căn cứ vào nhu cầu giáo dục của học sinh, Trung tâm có thể bố trí thêm các giờ hỗ trợ giáo dục/can thiệp cá nhân.
4. Học sinh học tập tại Trung tâm được giáo viên phối hợp với cha mẹ/người giám hộ để xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân theo năm học. Trên cơ sở kế hoạch giáo dục cá nhân, giáo viên thiết kế và thực hiện kế hoạch bài dạy, kiểm tra đánh giá học sinh theo các quy định hiện hành của các cấp học tương ứng.
IV. Tuyển sinh học sinh khuyết tật học tại Trung tâm
1. Hằng năm, Trung tâm xây dựng kế hoạch tuyển sinh học sinh khuyết tật để tổ chức dạy học và giáo dục tại Trung tâm, trình sở giáo dục và đào tạo phê duyệt. Trung tâm thực hiện công khai kế hoạch tuyển sinh và tổ chức tuyển sinh học sinh khuyết tật học tại Trung tâm theo quy định.
2. Giám đốc Trung tâm chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh đảm bảo minh bạch, công bằng, khách quan, theo đúng quy định của pháp luật.
3. Báo cáo sở giáo dục và đào tạo về kết quả tuyển sinh theo quy định.
V. Thực hiện các hoạt động do Sở giáo dục và đào tạo giao
1. Hằng năm, Trung tâm thực hiện tổng hợp số liệu về người khuyết tật trong độ tuổi đi học trong địa bàn phụ trách.
2. Huy động, hỗ trợ người khuyết tật ngoài nhà trường được tiếp cận với giáo dục trong địa bàn phụ trách.
3. Thực hiện các hoạt động khác liên quan đến giáo dục đối với người khuyết tật khi được sở giáo dục và đào tạo yêu cầu.
1. Phát triển và rèn luyện các kỹ năng cho trẻ em có dấu hiệu khiếm khuyết hoặc dấu hiệu suy giảm chức năng, trẻ em khuyết tật trước tuổi đi học tiểu học.
2. Phục hồi chức năng đáp ứng nhu cầu giáo dục của người khuyết tật tại gia đình và cộng đồng.
3. Rèn luyện các kỹ năng đặc thù đáp ứng nhu cầu giáo dục của người khuyết tật.
4. Hướng nghiệp, giới thiệu và hỗ trợ việc làm cho người khuyết tật.
5. Tổ chức cho người khuyết tật tham gia các hoạt động xã hội tại cộng đồng.
6. Thực hiện các dịch vụ hỗ trợ cần thiết khác cho người khuyết tật và học viên khác liên quan đến người khuyết tật.