Giới thiệu Hệ thống KVP – Giải pháp đột phá trong giáo dục đặc biệt

Ngày 26/9/2025, tại Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dục Hòa nhập Vĩnh Long sẽ giới thiệu Hệ thống KVP (Đánh giá – Phân tích – Can thiệp – Phát triển toàn diện), một giải pháp khoa học và đồng bộ dành cho trẻ rối loạn phát triển, chậm nói, tự kỷ, khuyết tật trí tuệ,… giúp các em từng bước phục hồi – phát triển hài hòa – hòa nhập bền vững.

Hệ thống KVP do ThS. Tâm lý học trường học Nguyễn Hoàng Phúc – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dục Hòa nhập Vĩnh Long – nghiên cứu, xây dựng và phát triển, với mục tiêu tạo ra một giải pháp khoa học, nhân văn và phù hợp thực tiễn cho trẻ em có nhu cầu đặc biệt.

Điểm cốt lõi của KVP: Điều làm nên sự khác biệt – là khung phát triển cá nhân hóa, kết nối liền mạch từ đánh giá – phân tích – can thiệp – theo dõi, gắn chặt với đời sống thực tế và tiến trình phát triển tự nhiên của trẻ.

Quy trình khép kín

+ Đánh giá chuẩn hóa: trên 11 lĩnh vực, các tầng phát triển của thần kinh.

+ Phân tích chuyên sâu: xây dựng bản đồ phát triển cá nhân, chỉ rõ điểm cần can thiệp.

+ Can thiệp cá nhân hóa: tự nhiên, gắn với đời sống và hoạt động hằng ngày.

+ Theo dõi tiến bộ: chu kỳ 8 tuần, điều chỉnh kịp thời, đồng hành cùng phụ huynh.

Điểm khác biệt nổi bật

- KVP tạo ra sự kết nối chặt chẽ gia đình – giáo viên – chuyên gia, giúp trẻ học qua trải nghiệm thực tế, phục hồi đúng giai đoạn phát triển thần kinh, phát huy tối đa tiềm năng.

- So với quốc tế, KVP vừa dựa trên nền tảng khoa học thế giới (tâm lý học phát triển, thần kinh học, giáo dục đặc biệt) vừa được thiết kế phù hợp với thực tiễn nhu cầu giáo dục đặc biệt hiện nay.

Ý nghĩa và thông điệp

- KVP không chỉ là một phương pháp, mà là một quy trình khoa học – nhân văn – cá nhân hóa, giúp trẻ phục hồi từ gốc, phát triển hài hòa và hòa nhập bền vững.

- Mỗi đứa trẻ đều có tiềm năng để tỏa sáng. Sứ mệnh của chúng ta là tạo cơ hội để các em được sống trọn vẹn với tiềm năng ấy. Hệ thống KVP ra đời chính là để đồng hành cùng gia đình, nhà trường và cộng đồng trên hành trình phục hồi – phát triển – hòa nhập cho trẻ em có nhu cầu đặc biệt.

Mỗi trẻ đều có cơ hội phục hồi, phát triển và hòa nhập bền vững nếu được chạm đúng – yêu thương đúng – và học trong môi trường giáo dục bằng các giải pháp tự nhiên.