Phát triển giáo dục hoà nhập - Chất lượng cho tất cả
Trong những năm gần đây, giáo dục hòa nhập là một xu thế thời đại và được thực hiện ở hầu hết các quốc gia trên thế giới - để trẻ khuyết tật học tập trong một lớp học cùng với các trẻ phát triển bình thường. Đây là một bước tiến lớn, tạo dựng mối quan hệ bền vững giữa trẻ khuyết tật và cộng đồng. Cho nên xã hội cần can thiệp càng sớm càng tốt thông qua hệ thống giáo dục hòa nhập, sẽ cho phép trẻ em khuyết tật được thể hiện tối đa khả năng của mình cũng như tạo điều kiện để các em chứng minh được rằng mình cũng có khả năng như mọi đứa trẻ khác.
Từ tháng 9/2005, Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Long đã ký kết với tổ chức Liên minh Na - Uy thực hiện Dự án “Phát triển hệ thống hỗ trợ toàn diện giáo dục hoà nhập trẻ khuyết tật tỉnh Vĩnh Long”, theo đó đã phát hiện, can thiệp sớm và thực hiện giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật, làm tăng phối hợp của các ngành, đoàn thể và sự hỗ trợ của cộng đồng trong việc chăm sóc trẻ khuyết tật. Tuy nhiên, đến nay quá trình triển khai hình thức giáo dục này ở một số cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh còn chậm và chưa đồng bộ, giáo viên còn bị lúng túng khi thực hiện chương trình dành cho trẻ khuyết tật.
Để hỗ trợ người khuyết tật học tập và có cơ hội làm việc tốt nhất, phát triển hệ thống giáo dục hoà nhập, đảm bảo chất lượng cho tất cả, Trung tâm sẽ tiếp tục tăng cường tham mưu chỉ đạo các nội dung như sau:
- Một là, tăng cường các khóa đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý và phụ huynh học sinh về các mô hình giáo dục hòa nhập hiệu quả. Trong đó, yêu cầu tất cả giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục hòa nhập phải có những kỹ năng cần thiết để cung cấp giáo dục hòa nhập.
- Hai là, xây dựng Trung tâm giáo dục hòa nhập tỉnh Vĩnh Long phát triển theo hướng bền vững, thay đổi quá trình giáo dục hoà nhập mang tính hệ thống nhằm biến đổi tư duy và kỹ năng, giúp đem lại cảm giác thân thuộc cho từng học sinh; nâng cao chất lượng hoà nhập để đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người đặc biệt trong xã hội ngày nay.
- Ba là, điều chỉnh phương pháp dạy học đa trình độ và nhiều phương pháp giáo dục hữu hiệu trải nghiệm với những dạng trẻ khác nhau, tạo môi trường học tập thân thiện, chương trình giảng dạy thích hợp với học sinh, tư vấn hỗ trợ để trẻ có thể học tại nơi học sinh và gia đình sinh sống.
- Bốn là, thành lập các câu lạc bộ phụ huynh học sinh, tạo mối liên hệ chặt chẽ giữa nhà trường với các cha mẹ phụ huynh, nhằm đảm bảo phụ huynh học sinh cũng có tiếng nói trong giáo dục hòa nhập. Đảm bảo quyền bình đẳng và khả năng tiếp cận giáo dục hòa nhập cho trẻ được qui định trong hiến pháp./.