Nâng cao chất lượng giáo dục hòa nhập và hướng tới giáo dục bền vững cho trẻ khuyết tật tại Vĩnh Long
Ngày 27/9/2024, Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Vĩnh Long tổ chức Hội nghị tổng kết công tác giáo dục hòa nhập học sinh khuyết tật trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, năm học 2023-2024.
Đại biểu tham dự gồm có: Bà Trương Thanh Nhuận, Giám đốc Sở GDĐT (Chủ trì Hội nghị); Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà, Phó Giám đốc Sở GDĐT; cùng dự có lãnh đạo Phòng GDTrH-GDTX, KHTC, TCCB - Sở Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo, chuyên viên Phòng GDĐT tạo phụ trách giáo dục hòa nhập của các huyện, thị xã, thành phố; đại diện cán bộ quản lí các đơn vị trực thuộc Sở GDĐT; các đơn vị tổ chức dạy hòa nhập trên địa bàn tỉnh và toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Vĩnh Long.
(Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Giám đốc Trung tâm báo cáo tại Hội nghị)
Theo Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Vĩnh Long, năm học 2023-2024, toàn tỉnh có 284 cơ sở giáo dục tổ chức dạy hòa nhập (tăng 22 trường so với năm học 2022-2023), với tổng số 1.958 HSKT học hoà nhập, chiếm tỉ lệ 97,76% so với tổng số HSKT. Đến đầu năm học 2024-2025, toàn tỉnh có 335 cơ sở giáo dục (tăng 51 trường so với năm học 2023-2024), với tổng số 1958 HSKT học hòa nhập, chiếm tỉ lệ 98,82% so với tổng số HSKT. Để nâng cao chất lượng giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật, năm học qua Trung tâm đã làm tốt công tác tham mưu Sở GDĐT ban hành Quyết định số 09/QĐ-SGDĐT, ngày 04/01/2024 về việc phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ giáo dục hòa nhập tại các cơ sở giáo dục trong năm học 2023-2024 và các Quyết định phê duyệt Kế hoạch hoạt động của Trung tâm theo quy định tại Thông tư số 20/2020/TT-BGDĐT, ngày 28/12/2022, trên cơ sở đó đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý HSKT học hòa nhập.
Từ những kết quả đó, Trung tâm đề ra các nhiệm vụ trọng tâm cho năm học 2024-2025 như sau: (1) Tham mưu kiện toàn Ban chỉ đạo giáo dục HSKT và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong ngành giáo dục Vĩnh Long và tại cơ sở giáo dục phổ thông; tăng cường công tác chỉ đạo giáo dục hoà nhập thống nhất trên địa bàn tỉnh; (2) Tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo của Thủ trưởng các cơ sở giáo dục trong công tác giáo dục hòa nhập cho HSKT nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục, giúp HSKT đến trường và hòa nhập vào cuộc sống; (3) Thành lập cụm chuyên môn giáo dục hòa nhập tại các huyện, thị, thành phố nhằm tăng sự hỗ trợ, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường dạy học sinh hòa nhập; (4) Tăng cường sự phối hợp giữa cơ sở giáo dục, Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Vĩnh Long để nâng cao chất lượng chẩn đoán ban đầu, để thực hiện giáo dục hòa nhập; giám sát các hoạt động hỗ trợ, can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập.
(Bà Trương Thanh Nhuận, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Long)
Phát biểu tại Hội nghị, Bà Trương Thanh Nhuận, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá cáo công tác giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật, các đơn vị đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cộng đồng đối với công tác chăm sóc, giáo dục trẻ khuyết tật; tỷ lệ trẻ khuyết tật học hòa nhập ngày càng tăng và chất lượng. Trên cơ sở đó, năm học 2024-2025, Trung tâm và các cơ sở giáo dục cần tiếp tục quan tâm các kế hoạch của Sở để định hướng và có kế hoạch phát triển theo đúng chỉ đạo. Những đơn vị đã có đầy đủ cơ sở vật chất thì nên tiếp tục xây dựng đội ngũ vững mạnh hơn. Phòng GĐĐT tham mưu UBND cấp huyện trong việc đảm bảo các điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, đồ dùng dạy học, đồ chơi đáp ứng yêu cầu giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật; phối hợp với các đơn vị có liên quan để triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục hòa nhập, đồng thời tập trung nâng cao năng lực chuyên môn giảng dạy HSKT đội ngũ; thực hiện đầy đủ và kịp thời chế độ chính sách và chuẩn bị tốt cho công tác tuyển sinh năm học 2025-2026.
Một số hình ảnh đại biểu tham gia phát biểu ý kiến