Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Long tổ chức Hội nghị đảm bảo an toàn trường học, phòng chống bạo lực học đường, xây dựng trường học hạnh phúc

 

Sáng ngày 22/10/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Long tổ chức Hội nghị đảm bảo an toàn trường học, phòng chống bạo lực học đường, xây dựng trường học hạnh phúc.

Tham dự Hội nghị có các đại biểu: Đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Đại diện Công an tỉnh; Đại diện Hội Cựu Giáo chức tỉnh; Đại diện Hội khuyến học tỉnh; Đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; Đại diện Hội Khoa học Tâm lí Giáo dục; Đại diện Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh; Ban Giám đốc Sở GDĐT; Đại diện Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở GDĐT; Đại diện lãnh đạo và chuyên viên phụ trách công tác học sinh các Phòng GDĐT; Hiệu trưởng/Giám đốc, Bí thư đoàn/Tổng phụ trách và đại diện 01 giáo viên chủ nhiệm của các trường THCS, THCS-THPT, THPT, PT DTNT, TT GDNN-GDTX, NK NT&TDTT trên địa bàn tỉnh.

Tại Hội nghị đã phân tích rõ vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên, người lao động và học sinh trong công tác phòng, chống bạo lực học đường, an toàn trường học; công tác tư vấn tâm lí và xây dựng văn hóa ứng xử học đường; xây dựng trường học thân thiện, hạnh phúc. Qua đó, đại biểu tham gia chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận trong công tác chỉ đạo, phối hợp và tổ chức thực hiện các hoạt động của nhà trường trong công tác đảm bảo an toàn trường học, phòng chống bạo lực học đường, xây dựng trường học hạnh phúc.

Tham gia thảo luận tại Hội nghị, Thạc sĩ tâm lý học trường học Nguyễn Hoàng Phúc, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Vĩnh Long đã trình bày tham luận: Tham vấn tâm lý học đường, góp phần xây dựng trường học hạnh phúc”. Ông Nguyễn Hoàng Phúc đã phân tích cụ thể các yếu tố, tác động dẫn đến các chủ thể gồm: cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và cả phụ huynh học sinh chưa thật sự hạnh phúc trong môi trường học đường. Từ đó đề ra các giải pháp như sau:

Thứ nhất, đối với cán bộ quản lí nhà trường: Phải là người khởi nguồn và tổ chức, kiến tạo để đem đến cảm xúc tích cực cho thầy và trò. Cần tiếp tục phát huy vai trò và hiệu quả công tác tham vấn tâm lý trường học, để nắm chắc lý thuyết về những quy luật phát triển tâm lí con người, từ đó hỗ trợ cán bộ quản lí phân tích từng chủ thể tại trường học, để xây dựng chương trình giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống cho học sinh dựa trên cơ sở lý thuyết hành vi, cảm xúc, nhận thức về con người; biên soạn chương trình tập huấn chuyên sâu hỗ trợ biện pháp giáo dục dành cho giáo viên và cha mẹ học sinh. Trong đó, cần tuân thủ các nguyên tắc trong tham vấn tâm lý học đường, tôn trọng và bảo mật thông tin, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh trong tâm lý, ngăn chặn các hành vi, cảm xúc tiêu cực có thể xảy ra nơi trường học.

Thứ hai, đối với giáo viên: Để tạo lập môi trường sư phạm văn minh, hạnh phúc thì không thể thiếu vai trò của người thầy, ngoài kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm, nhu cầu đào tạo cho giáo viên kỹ năng giải quyết tình huống càng trở nên cần thiết. Không chỉ học sinh mà giáo viên cũng dễ gặp áp lực tinh thần từ công việc và cần được chia sẻ. Chính vì thế, tham vấn tâm lý trường học tham gia hỗ trợ giáo viên trải nghiệm những giải pháp, kỹ thuật có tính khoa học, giúp giáo viên có thể kiểm soát, làm chủ chính bản thân mình, loại bỏ những hành vi không phù hợp. Mặt khác, thông qua tham vấn học đường, giáo viên sẽ hiểu được các giai đoạn hình thành, phát triển và thay đổi tâm lý của học sinh, để hỗ trợ quá trình hoàn thiện về mặt nhận thức, đạo đức, tư duy và định hướng tương lai cho học sinh. Đây là vấn đề cần được các trường học nhìn nhận cấp thiết, bởi trường học hạnh phúc chỉ được tạo lập khi cả thầy và trò thực sự được yêu thương, chia sẻ.

Thứ ba, đối với học sinh: Trong các nguyên tắc để phát triển toàn diện cho học sinh thì yếu tố tâm lý, cảm xúc là một trong những khía cạnh quan trọng. Khi đó, tham vấn tâm lý học đường đóng vai trò thiết yếu trong việc hỗ trợ, gỡ bỏ các khúc mắc, để học sinh thấu hiểu được chính mình và người khác, để chính học sinh có thể phát huy năng lực, điều chỉnh các hành vi phù hợp với lứa tuổi; có khả năng giải quyết được những vấn đề bản thân đang đối mặt như vấn đề về lứa tuổi, hoàn cảnh gia đình, học tập, thi cử, mối quan hệ với bạn bè, thầy cô, cha mẹ,… Từ đó giúp học sinh tự lựa chọn được hướng giải quyết tốt nhất của vấn đề, giúp các em phát triển cảm xúc xã hội tốt hơn, dễ dàng đối diện với những thử thách trong học tập, rèn luyện và nâng cao chất lượng mối quan hệ ở trường học, để các em sống vui tươi, hồn nhiên đúng với lứa tuổi của mình.

Thứ tư, đối với phụ huynh học sinh: Gia đình là trường học đầu đời của con, ba mẹ là giáo viên đầu tiên của trẻ. Có thể nói, gia đình đóng vai trò vô cùng to lớn và quan trọng trong việc hình thành và phát triển của học sinh. Tuy nhiên, không ít cha mẹ cũng gặp khó khăn khi tìm hiểu con mình về mặt tâm lí cũng như năng lực phát triển theo từng giai đoạn của lứa tuổi. Tham vấn tâm lý để cung cấp cho phụ huynh áp dụng đúng cách, hỗ trợ biện pháp giáo dục con phù hợp với từng giai đoạn phát triển khác nhau, học cách tôn trọng năng lực, quyết định, mơ ước của con, tránh áp đặt không phù hợp; Quan trọng là, làm rõ vấn đề giáo dục không chỉ là vấn đề của riêng học sinh và nhà trường mà cần có sự kết hợp của cả gia đình.

Kết thúc phần trình bày tham luận, Ông Nguyễn Hoàng Phúc đã cho biết: “Chính vì mỗi cá nhân thường đặt hạnh phúc của mình lên vai người khác, trong khi đó, người khác lại không phải gánh trách nhiệm cho chính hạnh phúc của mình, vì thế mỗi cá nhân sẽ khó để đạt được hạnh phúc theo ý nguyện”. Cho nên, Trường học là nơi cung cấp kiến thức, hoàn thiện về nhân cách; Gia đình chính là nơi khơi dậy nguồn cảm hứng, cung cấp các nhu cầu riêng tư để con phát triển tốt nhất cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Khi đó, tham vấn tâm lí học đường là thành phần không thể thiếu để giải thích nguyên nhân, phân tích vấn đề, đề xuất giải pháp, cách giải quyết cho từng chủ thể riêng biệt. Từ đó gắn kết các chủ thể, tạo nên một thể thống nhất “Nhà trường - Học sinh - Gia đình” một cách bền vững, hạnh phúc theo ý nghĩa và quan điểm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về hạnh phúc, đó là: “Hạnh phúc của con người không phải chỉ ở chỗ nhiều tiền, lắm của, ăn ngon, mặc đẹp, mà còn ở sự phong phú về tâm hồn, được sống giữa tình thương và lòng nhân ái, lẽ phải và công bằng”.